TỔ SƯ ẤN QUANG KHAI THỊ - THI KỆ TOÁT YẾU
VỀ GIỚI SÁT SANH
Muốn tránh thiên tai, nhân họa, nên trừ
nghiệp sát
Nên phóng sanh để rèn
luyện tâm từ
Tập ăn chay khiến sát
khí tiêu trừ
Trao qua đổi lại, vật
người, người vật.
Nhân và quả như hình
với bóng
Ác nghiệp hại thân
mình, con cháu bị hại lây
Cha mẹ thương con trọn
vẹn là đây
Dùng đạo lớn chu toàn
cành lẫn gốc.
Sáu cõi phàm có cõi
cao, cõi thấp
Đều chưa đoạn Hoặc
nghiệp, thoát tử sinh
Khi dứt phước trời,
cũng sa đọa, cũng lênh đênh
Nhưng có lúc thăng
thiên từ địa ngục.
Kẻ được thân người,
không nên quên loài vật
Biết đâu đã từng là
quyến thuộc xưa kia
Tâm khác đường, niệm
thiện ác phân chia
Thọ thân cá chậu,
chim lồng, trong chớp mắt
Được thân người, giữ
đức hiếu sinh của trời đất
Tránh việc đập đầu, cắt
cổ, lóc vảy da
Con vật không kêu
than nhưng máu lệ chan hòa
Nổi thống khổ hằn sâu
lòng oán hận
Vòng vay trả, vật hại
người, người hại vật
Có phải đâu là cớ sự
bỗng dưng
Nếu cho rằng vật được
tạo để người ăn
Thì người là loại để
ai ăn mà có mặt?
Kinh Lăng Nghiêm nói,
Người ăn dê, dê chết
thành người, người chết thành con vật
Như thế cho đến mười
loại chúng sanh
Chết đi, sống lại,
nhai nuốt lẫn nhau
Ác nghiệp theo đến vị
lai, hiện tại
Cưu mang lẫn nhau mà
sinh thân trở lại
Kinh Lăng Già, Phật
quở trách việc sát sinh
Dùng thân thú cầm để
no béo thân mình
Chẳng biết rằng Phật
tánh hiện hữu trong muôn vật
Kinh nói,
Một trong năm tội vô
gián là xúc huyết thân Phật
Tất cả chúng sinh đều
là Phật vị lai
Suy rộng lời kinh, thấy
rằng ăn thân thể muôn loài
Tức giết Phật, nào phải
đâu chỉ là phá hình, đập tháp?
Kinh Hoa Nghiêm nói,
Bổn Tâm, Phật, Chúng
Sinh, cả ba không sai khác”.
Hãy lắng nghe tiếng rống
đớn đau trong lò mổ giữa đêm khuya
Thì phải biết rằng nạn
binh đao, máu lửa, chiến tranh kia
Từ nghiệp sát bao đời
đà tích lũy
Muốn thế giới an
bình, thời thời thịnh trị
Hãy bỏ thói quen ăn
xương thịt, cốt tủy, nấu, hầm.
Nếu có người hỏi rằng,
“Sao không lo cho người,
bận chi đến thú cầm?”
Thì phải biết,
Đó chính thật là lo
cho người vậy!
Tránh giết hại thì chẳng
bị người giết hại
Không bị nạn quỷ thần,
đạo tặc, oan ương
Không giết chúng
sinh, bồi đắp tình thương
Tình thương đó chính
là tình đồng loại
Lại có người bảo rằng,
“Loài vật vô số,
phóng sinh vài mươi con có gì đáng nói?”
Phải biết rằng lý sự
hỗ tương nhau
Tâm từ ban bố sự sống
dài lâu
Vật cảm nhận một nguồn
ân vô úy
Lục độ vạn hạnh, hành
vô úy thí
Huân tập từ bi trong
mỗi chuyện cỏn con
Vun bồi phước tuệ đến
chỗ vẹn toàn
Như dạy trẻ từ thuở
còn la lết
Người ăn thịt là người
ăn nỗi chết
Ăn nỗi kinh hoàng, sợ
hãi của chúng sinh
Thấm vào xương da,
máu thịt của chính mình
Theo hơi hám thở ra
mùi oán khí
Nay nương phước xưa,
sinh làm người tài trí
Nên cảm cùng trời cái
đức hiếu sinh
Chớ nên làm người bán
rẽ tánh linh
Phước cùng tận, theo
nghiệp thay đầu, đổi mặt
Người ăn thịt cưu
mang nhiều bệnh tật
Cả thân tâm ô nhiễm
khí tối đen
Ăn thịt, ăn rau, đều
bởi thói quen
Biết nhìn lại thì
sinh lòng hổ thẹn
Nghiệp thiện ác thọ
thân người, thân thú
Có xương da thì biết
nỗi đớn đau
Thay hình, đổi mặt,
vô số kiếp hẳn quên nhau
Lại giết hại, đoạn
tuyệt dòng giống Phật.
Lại có kẻ bày ra trò
cúng tế
Giết trâu bò làm lễ tạ
thần linh
Dùng dây gai trói con
vật giữa sân đình
Tiếng trống nổi dập dồn
như quỷ khóc
Búa lớn đập đầu, dao
đâm vào họng
Máu phun thành vòi
nhuộm đỏ sân chầu
Tiếng rống lạnh người,
tiếng xướng họa lao nhao
Sì sụp lạy, thần linh
đâu chẳng đến
Áo khăn đỏ tươi,
hương hoa, đèn nến
Cảnh tượng lạnh lùng,
người vật đỏ như nhau
Con vật thí thân kia,
nào ai có biết đâu
Chính là kẻ xưa kia
sì sụp lạy
Xưa giết vật, nay vật
làm người giết lại
Là kẻ đặt bày việc
cúng tế bất nhân
Nếu là thần linh, tâm
chất chứa đức ân
Há dung thứ loại tồi
phong, bại tục
Dùng tục lệ để dối lừa
thần thánh
Miệng mình ăn mà dám
nói thần ăn
Quả báo kia bao kiếp
thú mượn thân
Người thành thú, thú
thành người, đổi chữ.
Cũng như vậy,
Các miếu đền thờ anh
hùng, thánh nữ
Nên giữ trang nghiêm,
tránh ô uế hôi tanh
Kẻ ngu si xào nấu
sinh mạng chúng sanh
Mang lên bày biện
trên bàn thờ chư thánh
Con mắt đầu heo luộc
như âm thầm oán trách
Bên cạnh bốn chân lủng
lẳng đã đứt lìa
Sao không lo ngày
thân mình đổi chỗ heo kia
Lòng tham tài lộc biến
ra lòng ác thú.
Bởi chủ đền tham lam
không thấy đủ
Mượn danh thánh thần
làm kế sinh nhai
Tiếng kêu đau thương
của con vật động thiên đài
Nếu cúng thịt chúng
sinh mà được phước
Thì phước đó do yêu
tà ban thưởng
Như ma con lo lót tế
ma cha
Đến một ngày nhân quả
hiện trong nhà
Thì thử hỏi tài lộc
nào cứu được?.
Người bệnh tật, nạn
tai nên cầu Phật Tổ
Sám hối nghiệp xưa,
làm việc thiện cúng dường
Nghiệp tiêu trừ, lại
gặp được y vương
Chớ mê tín, cầu đảo
loài thần, quỷ
Thần chẳng thấy đâu,
lại gặp loài yêu mị
Thêm bày điều cúng tế
vịt, gà, heo
Quỷ thần kia trong bể
nghiệp muôn chiều
Sao có thể khiến cho
người tiêu nghiệp?
Nếu là chánh thần tạo
nên uy lực
Cũng không thể sánh
cùng đạo lực của Như Lai
Hãy tu tâm, cảm ứng sẽ
an bài
Lo chi không gặp
thánh thần, Bồ tát.
Tuy là trong thế tục
thuận theo đường thế tục
Phải biết học theo đệ
nhất nghĩa thiên chân
Nếu muốn xa lìa, siêu
thoát kiếp huyễn nhân
Thì phải biết đâu là
Quyền, đâu là Thực.
Trong nghiệp báo,
nghiệp sát là nặng nhất
Người không giết người
nhưng ăn thịt chúng sinh
Phải biết rằng kẻ kia
giết loài vật thay mình
Sao tránh được nhân
gieo thành quả
Ăn chay trừ được
thiên tai, nhân họa
Muốn tránh ác quả, phải
đoạn ác nhân
Đạo lý thánh hiền qua
lại, chuyển luân
Gặt thiện quả từ thiện
nhân là vậy