Hôm nay tôi xin truyền cho quý
vị một yếu quyết. Ðó là yếu quyết để áp dụng trong giờ phút thật khẩn cấp. Gặp
những trường hợp đó chúng ta phải giữ bình tĩnh, đừng hốt hoảng, chuyện sống chết
hãy tạm gác một bên, một lòng niệm Quán Thế Âm Bồ Tát thì chắc chắn sự hiểm nguy sẽ
hóa thành tốt lành, thoát khỏi ách nạn.
Trong giây phút khẩn trương,
chúng ta hãy nghĩ rằng: “Ðàng nào cũng chết, vậy trước khi chết ta hãy dốc lòng
niệm Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát, biết đâu đó là niềm hy vọng.” Hành động như thế, tức là từ hiểm
nguy mà gặp may mắn.
Khi đi máy bay, gặp lúc trên không máy bay
gặp nạn, sắp bị rớt. Ngay lúc đó chúng ta hãy niệm Quán Thế Âm Bồ Tát.
Vì rằng Ngài Quán Thế Âm là một vị Bồ-tát chuyên cứu khổ cứu nạn, một vị
Bồ-tát có cầu có ứng, nếu chẳng niệm danh hiệu Ngài, thì sanh mạng của chúng ta
vô cùng nguy hiểm, không còn hy vọng gì nữa.
Lúc đó chúng ta đem hết lòng
thành niệm, cảm ứng tới đức từ bi của Ngài, thì toàn thể sanh mạng trên máy bay
được cứu vớt. Vào thất Quán Âm chúng ta cũng phải khởi lên
những ý tưởng như vậy để hạ công phu niệm Quán Thế Âm Bồ Tát.
Chúng ta lại tưởng tượng khi đi
xe lửa, và giả thử ngay khi biết xe lửa trật đường rầy, tức là trong
khoảng thời gian đường tơ kẽ tóc đó, nếu chúng ta không niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, toàn thể hành khách trên chuyến xe đó đều gặp nạn tử vong.
Niệm Quán Thế Âm Bồ Tát có nghĩa là phát ra lời kêu
cứu, Bồ-tát nghe được tiếng kêu thì dầu có
cách xa cả vạn ngàn sông núi, Ngài cũng tới ngay, tiếp cứu chúng ta ra khỏi khổ
nạn, linh nghiệm vô cùng.
Lại tưởng tượng chúng ta đi tàu
trên biển, chẳng may gặp cảnh tàu sắp đắm, cái nguy cơ gửi thân trong bụng
cá. Trong phút nguy cấp ta niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, tới phút chót cũng niệm, tới giây chót cũng niệm. Nếu được như
vậy, nhất định là hung hóa cát.
Lại giả thử ta ngồi trên xe hơi đang chạy nhanh trên đường, hốt nhiên xe không thể làm chủ được
nữa, bay qua lề đường bên bờ vực sâu, vách dựng thẳng đứng. Xe hơi mà rớt xuống
đáy vực thì là hết đời, xương tan thịt nát.
Ngay lúc đó nếu niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, với tất cả lòng thành khẩn, xe hơi sẽ đáp xuống an toàn, kinh
hoàng nhưng không nguy hiểm. Ðây chính là sự cảm ứng của pháp niệm Quán Âm.
Trong giờ phút khẩn cấp hiểm
nghèo, niệm được một câu Quán Thế Âm Bồ Tát thì bằng cả trăm vạn câu niệm
trong lúc bình thường.
Tại sao vậy? Bởi trong lúc
không có gì nguy hiểm, lời mình niệm chưa đủ tha thiết, lòng mình chưa đủ thành
khẩn. Cho nên, niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, ta phải hết lòng kiền thành, hết lòng chân thực, thì cảm ứng đó
mới thật là không thể nghĩ bàn.
Vừa rồi tôi có nói với Quả
Khiêm rằng: “Ngày nay ở tại Vạn Phật Thành này con có niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, thì hãy tưởng tượng như khi ở trên thuyền mà thành tâm khẩn
niệm, tất sẽ có cảm ứng.
Hồi đó, trong lúc sóng to gió
lớn, nguy hiểm vạn phần như vậy, nếu không niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, thì đâu còn hy vọng có ngày nay. Có niệm Quán Âm mới có phần hy vọng, hoặc giả
được cứu vớt, cho nên đã hết lòng khẩn niệm thì cuối cùng tai nạn sẽ vượt qua,
gió im sóng lặng, đến được bến bờ.
Bây giờ con niệm Quán Âm còn để thì giờ để nghỉ ngơi, ấy
là vì nay không còn ở trong cảnh ngộ nguy hiểm như trước.
” Sự thực thì:
Một ngày qua đi, mạng cũng giảm
dần,
Như cá thiếu nước, có gì mà
vui!
Ðại chúng!
Phải lo tinh tấn, cứu lấy cho
mình.
Nghĩ tới vô thường, chớ đừng
phóng dật!”
Niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, tùy nơi tùy lúc mà niệm, nói một cách khác, đi, đứng, nằm, ngồi,
đều niệm được cả. Miệng niệm hay tâm niệm, công đức cũng ngang nhau, đừng khởi
tâm phân biệt, lúc nào cũng tùy duyên.
Phải nhớ rằng chờ tới lúc mạng chung mới niệm thì đã quá muộn, không còn cơ hội nữa. Vì vậy mới có câu: “Nghĩ tới vô thường, chớ đừng phóng dật.”