(Lời bàn luận
thiển cận về chuyện Như Lai tùy theo căn
cơ lợi lạc chúng sanh)
Con người cùng một cái tâm
này, tâm cùng một lư này: “Chúng sanh và Phật không
hai, phàm và thánh hệt
như nhau”. Do mê - ngộ phân cách, đến
nỗi thăng - trầm thật khác biệt! Đại Giác Thế Tôn thương xót, thị hiện thành Chánh Giác phổ
độ chúng sanh, từ một vị Đề Hồ tùy cơ nghi
nói ra sai
khác. V́ hàng đại căn bèn nói
đốn pháp, khiến cho họ mau chứng
Phật đạo. Với hàng tiểu căn bèn trao truyền
Tiệm Giáo, khiến họ dần dần thoát khỏi trần lao. Tùy thuận thế gian, khéo dẫn
dụ lần lần; dạy giới thiện để vạch ra con đường trời - người bằng phẳng; nêu rơ nhân
quả để tỏ bày khuôn
mẫu tốt lành, nhằm để tiến đến và né tránh.
Nói “giới thiện” có nghĩa là trong
Ngũ Giới, không giết là Nhân, không
trộm là Nghĩa, không tà dâm là
Lễ, không nói dối là
là Tín, không
uống rượu th́ tâm thường
trong, chí thường lặng, thần chẳng hôn mê nên
lư hiện. Ấy chính là Trí.
Tŕ trọn
Ngũ Giới sẽ chẳng đọa Tam Đồ,
luôn sanh trong Nhân đạo.
Về đại thể, những điều này giống với Ngũ Thường của Nho giáo, nhưng
Nho chỉ dạy tận nghĩa, c̣n Phật giảng thêm về quả
báo. Thập Thiện là: không giết, không trộm, không tà dâm;
đó là ba nghiệp nơi Thân.
Không nói dối, không nói thêu
dệt, không nói đôi chiều,
không ác khẩu, đó gọi là bốn
nghiệp của Miệng. Không tham, không sân,
không si, gọi là ba
nghiệp của Ư. Những điều này gần giống
với Ngũ Giới, nhưng Ngũ Giới đa phần ước theo thân, c̣n Thập
Thiện đa phần ước theo tâm. Thập Thiện
trọn đủ nhất định sanh trong thiên
giới.
C̣n như gặp cha nói từ, gặp
con nói hiếu, đối với anh nói nhường,
đối với em nói kính,
đủ mọi luân lư răn
dạy đều nhằm làm cho con người ai nấy tận
hết bổn phận, không bị thiếu khuyết ǵ, tùy thuận tướng thế gian, tu pháp
xuất thế. Lại c̣n rộng
nói nhân quả báo ứng,
chẳng sai sót hào ly,
đọa địa
ngục, sanh thiên, chỉ do con người tự chuốc lấy! Ấy chính là tâm Như
Lai từ bi tột bậc muốn cho hết thảy
chúng sanh vĩnh viễn thoát khỏi các khổ, chỉ hưởng các sự vui!
V́ thế, chẳng tiếc sức thị hiện tướng lưỡi rộng dài, v́ các chúng
sanh tận t́nh tuyên diễn.
Kinh dạy: “Bồ Tát sợ
nhân, chúng sanh sợ quả”.
Nếu muốn chẳng nhận lănh quả khổ, ắt phải đoạn trước cái nhân ác! Nếu
thường tu nhân lành, nhất
định thường
hưởng quả vui! Ư này chính
là như kinh Thư nói:
“Làm thiện, giáng điều lành. Làm điều chẳng lành, tai ương giáng xuống”, hoặc như kinh Dịch
nói: “Tích thiện ắt điều mừng vui có thừa, tích chứa điều chẳng lành, ắt tai ương có thừa”. Nhưng Nho chỉ ước
trên đời này và con cháu
mà luận, c̣n nhà Phật
luận trọn tam thế quá khứ,
hiện tại, vị lai vô
tận; thế nhưng, phàm t́nh không thể
suy lường nổi bèn coi
là mịt mờ, chẳng chịu tin nhận. Như kẻ mù không tuân
theo người
dẫn đường,
tự đi vào đường hiểm; muốn chẳng sa hầm xảy hố há có
được chăng?
V́ vậy,
Phật pháp rộng độ khắp mọi căn cơ trong mười phương pháp giới. Nếu luận trên
nhân đạo th́ không một
ai chẳng thể kham nhận Phật pháp, mà cũng
không ai không thể lănh nhận Phật pháp. Nếu như ai nấy tu
tŕ giới thiện th́ phong tục tốt đẹp, con người ḥa thuận, nhà yên, nước ổn, phong tục hưng thịnh thuở Đường Ngu
sẽ lại được thấy trong đời này nào c̣n
khó chi! Do vậy, pháp khởi đầu từ Tây Càn (Ấn
Độ), truyền
sang Đông Chấn (Trung Hoa), vua
quan các đời thảy đều sùng phụng. Do đạo này ngầm cải hóa nhân
tâm, lại ngầm tán trợ trị đạo, khuất phục hung ác ngay khi chưa
dấy, tiêu họa hoạn khi chưa chớm!
C̣n như xuất gia làm Tăng,
chính là nhằm chuyên chí nơi Phật
thừa và để ǵn giữ pháp đạo mà đặt ra; đừng cho là “trong Phật pháp chỉ có Tăng mới
có thể tu tŕ”. Những lời nói nông
cạn này chính là [luận
trên phương diện] Như Lai tùy thuận thế gian, dần dần dạy cho pháp
xuất thế Nhân Thiên Thừa.
C̣n như những thừa Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát khác đều
lấy những điều trên đây làm cơ
sở. Nếu ai là bậc
đại căn, tiến thẳng
về Diệu Giác, triệt chứng Phật tánh sẵn có trong tâm
ḿnh, phô diễn cùng cực bản hoài xuất thế của Như Lai. Nghĩa ấy rộng sâu, hăy để
lại đó không bàn tới!